Hydro Products Excellent

ค่า ph ในน้ำ

ค่า pH ในน้ำ ? 
        ค่า pH เป็นค่าที่แสดงความเป็นกรด-เบส คำว่า pH ย่อมาจาก Positive potential of the Hydrogen ions หรือแปลเป็นไทยได้ว่า ศักย์ของไฮโดรเจนไอออน เป็นค่าที่แสดงถึง ปริมาณความเข้มข้นของ ไฮโดรเจนไอออน (H+) ใช้บอกความเป็นกรด-เบส ของสสารหรือสารที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยค่า pH จะอยู่ในช่วง 4-11 ถ้าค่า pH น้อยกว่า 7 สารชนิดนั้นจะมีฤทธิ์เป็นกรด และถ้าค่า pH มากกว่า 7 สารชนิดนั้นก็จะมีฤทธิ์เป็นเบสหรือด่าง แต่ถ้าค่า pH นั้นมีค่าเท่ากับ 7 แสดงว่าสารชนิดนั้นมีค่าเป็นกลางหรือที่เรียกว่า pH balance
        โดยธรรมชาติแล้ว น้ำฝนที่ไม่มีสิ่งปนเปื้อนจะมีค่าพีเอชอยู่ระหว่าง 5 – 6 ดังนั้นแม้ว่าน้ำฝนที่ตกในบริเวณที่มีภาวะมลพิษน้อยที่สุดบนพื้นโลก ก็ยังคงมีส่วนเป็นกรดอยู่นั่นเอง ทั้งนี้เนื่องจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศสามารถละลายได้ในหยดน้ำฝน น้ำกลั่นที่สัมผัสกับอากาศก็จะมีค่าพีเอชประมาณ 5 – 6 เช่นกัน ฝนกรดส่วนใหญ่มักจะมีค่าพีเอชประมาณ 4 แต่ถ้าเป็นหมอกในเขตเมืองอาจจะมีค่าพีเอชต่ำกว่า 2 ก็ได้ น้ำในทะเลสาบและลำธารส่วนใหญ่จะมีค่าพีเอชอยู่ระหว่าง 6.5 – 8.5 เราอาจจะพบน้ำซึ่งมีสภาพเป็นกรดเองโดยธรรมชาติในบริเวณที่มีสินแร่บางชนิดอยู่ในดิน (เช่น ซัลไฟด์)
         ปัจจุบันมีน้ำดื่มหลายแบบให้เราได้เลือกดื่มกัน ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่มปกติ น้ำแร่ รวมถึงน้ำดื่มที่มีการผสมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ แต่เมื่อพูดถึง น้ำดื่มอัลคาไลน์ หลายคนอาจจะสงสัยว่า มันคือน้ำดื่มอะไร แล้วมันมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่
         คำว่า “อัลคาไลน์” (Alkaline) หมายถึงระดับค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือค่า pH ของน้ำ ซึ่งสามารถวัดได้ในช่วง 0-14 ซึ่งเป็นความแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างน้ำอัลคาไลน์กับน้ำประปาทั่วไป
          กล่าวกันว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ช่วยต่อต้านกรดที่พบในกระแสเลือด ดังนั้น การดื่มน้ำที่มีค่า pH ที่สูงขึ้น สามารถเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายและสามารถเพิ่มความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารอาหารที่สำคัญ บางคนคิดว่าสิ่งนี้จะทำให้เซลล์มะเร็งที่พบในร่างกายไม่สามารถเจริญเติบโตได้ เนื่องจากเซลล์มะเร็งนั้นเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรด
          การดื่มน้ำดื่มอัลคาไลน์ ยังช่วยชะลอหรือหยุดการเจริญเติบโตของมะเร็ง โดยการปรับสมดุลของระดับค่า pH ในร่างกาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว น้ำดื่มอัลคาไลน์อาจมีผลต่อความชุ่มชื้นในร่างกาย สำหรับบางคนที่มีอาการกรดไหลย้อน น้ำดื่มอัลคาไลน์อาจทำให้อาการที่เกี่ยวข้องกับกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารดีขึ้นด้วย
          อย่างไรก็ตาม ในร่างกายที่มีการทำงานปกติ น้ำดื่มอัลคาไลน์จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หากในร่างกายมีความสมดุลระหว่างกรดและเบส ซึ่งวัดได้จากกระแสเลือดนั่นเอง
          การศึกษาบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ อาจช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะรักษาประโยชน์ในระยะยาวได้หรือไม่ บางคนบอกว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์สามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ เป็นต้น อย่างไรก็ตามมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่สามารถสนับสนุนการอ้างอิงดังกล่าว
           อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำอะไรก็ตาม คุณควรจะต้องคำนึงถึงความสะอาดมาเป็นอันดับแรก เพราะหากดื่มน้ำที่ไม่สะอาดเข้าไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ นอกจากนั้นแล้วการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมทุกวันก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรทำ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของร่างกาย รวมถึงป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำ (Dehydration) อีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.sanook.com/health/25925/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น